W3C
โดย โครงการพัฒนาระบบวิเคราะห์และวัดผลมูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจและสังคม SEV
A
ทบทวนความจำ : มูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจ EVA ของสหกรณ์ภาคการเกษตร ปี 2548 - 2550
สหกรณ์ประมงมีแนวโน้มที่จะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ทำลายมูลค่าของตนเอง ส่วนสหกรณ์นิคมมีประสิทธิภาพในการดำเนินงานที่ดีขึ้นเพียงเล็กน้อย ในขณะที่สหกรณ์การเกษตรแสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของมูลค่าเพิ่มจากกำไรจากการดำเนินงานที่ดีขึ้นและต้นทุนของเงินทุนที่ใช้ไปลดลง
>
ตัวแปรขับเคลื่อนมูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจ :
อัตราผลตอบแทน หรือการขยายตัวของเงินทุนที่ใช้ไป?
เมื่อสังเกตการสร้างมูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจของสหกรณ์ประมง นิคม การเกษตร ในปี 2548-2550 พบว่า
มีเงินทุนที่
ใช้ไป
(Invested Capital: IC)
โดยรวมเพิ่มสูงขึ้นเป็น 1.04 แสนล้านบาทในปี 2550 เป็นการเพิ่มขึ้นสูงถึง 19.4
%
จากปี 2548 และเมื่อพิจารณาด้านรายได้ และกำไรจากการดำเนินงาน
(NOPAT
) ในช่วงเวลาเดียวกัน พบว่า
มีการขยายตัวที่สอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นของเงินทุนที่ใช้ไป แสดงว่าสหกรณ์ภาคการเกษตรมีการบริหารเงินทุนที่
ใช้ไปโดยนำไปสร้างเป็นสินทรัพย์และรายได้ในระดับเป็นที่น่าพอใจ
อย่างไรก็ตาม เมื่อวิเคราะห์ถึงอัตราผลตอบแทน
(Profitability)
กลับพบว่า อัตราผลตอบแทนจากเงินทุนที่
ใช้ไป
(ROIC)
ในช่วงปี 2548- 2550 คงที่ที่ประมาณ 4.8%
ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้น
(Gross Margin)
และอัตรา
กำไรสุทธิ
(Net Profit Margin)
มีแนวโน้มลดลง
แสดงให้เห็นว่า มูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นในปี 2549 และปี 2550 มีสาเหตุหลักมาจากการขยายตัวของเงินทุนที่ใช้ไปในอัตราเร่งมากกว่าการเพิ่มขึ้นของประสิทธิภาพในการดำเนินงานของสหกรณ์ภาคการเกษตรเอง
ทำให้ประเด็นด้านอัตราผลตอบแทนควร
เป็นจุดที่สหกรณ์ภาคการเกษตรควรมุ่งปรับปรุงประสิทธิภาพอย่างเร่งด่วน
การขยายตัวของเงินทุนที่ใช้ไปที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดประเด็นคำถามด้านความยั่งยืนของการขยายตัวของเงินทุนที่ใช้ไปดังกล่าว จากรูปที่ 2 แสดงถึงแหล่งที่มาของเงินทุนที่ใช้ไปของสหกรณ์ภาคการเกษตร
พบว่าการขยายตัวของเงินทุนที่ใช้ไปมาจากแหล่งภายนอกหรือการใช้หนี้สินเป็นหลัก ซึ่งหนี้สินของสหกรณ์มากกว่า
ทุนสำรองถึง 7-8 เท่า และมากกว่าทุนของสหกรณ์ (เฉพาะสุทธิจากการจัดสรร) ถึง 1.5 เท่า
ทำให้เกิดประเด็นคำ
ถามว่า แหล่งสำคัญของเงินทุนที่ใช้ไปควรมาจากหนี้สินหรือจากทุนของสหกรณ์
?
อีกทั้งการขับเคลื่อน
มูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจของสหกรณ์ด้วยการขยายตัวของเงินทุนที่ใช้ไปอย่างต่อเนื่องนั้นเป็นสิ่งที่ยั่งยืน
(Sustainability)
ในระยะยาวหรือไม่
?
ดังนั้น ประเด็นแหล่งที่มาของเงินทุนที่ใช้ไปของสหกรณ์ควรได้รับการ
ศึกษาเพิ่มเติมต่อไป
*** พบกับ สร้างมูลค่าเพิ่มสำหรับสหกรณ์ด้วย
EVA
ได้ในฉบับต่อไป...
ข่าว/บทความยอดนิยม
ข่าว/บทความที่คะแนนโหวตสูงสุด
ข่าว/บทความล่าสุด
Learning English : ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (22/03/2550)
สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non-Performing Loan: NPL) ของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรปี 2555
วิกฤตเศรษฐกิจกระทบเศรษฐกิจสหกรณ์ออมทรัพย์หรือไม่ อย่างไร...
บัญชีต้นทุนประกอบอาชีพช่วยเกษตรกรเรื่องภาษีได้
ผู้สอบบัญชีสหกรณ์มีบทบาทและหน้าที่ในการป้องกันและตรวจสอบการทุจริตในสหกรณ์ได้อย่างไร
ภาพรวมภาวะเศรษฐกิจทางการเงินของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรไทย ปี 2549 (28/03/2550)
กฎหมายที่เกี่ยวกับความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Law)
ขนิษฐา มะโนสมบัติครูบัญชีอาสา จังหวัดเชียงรายใช้ศาสตร์พระราชานำทางชีวิต พลิกวิกฤตด้วยเศรษฐกิจพอเพียง
มิติทางการเงินที่มีผลต่อหนี้สินของสหกรณ์ประมงในประเทศไทย
สหกรณ์ไทย ...คืนกำไรสู่สมาชิก 80.52 %
สถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจของสหกรณ์ออมทรัพย์ และแนวโน้ม ปี 2568
สถานการณ์การค้าข้าวไทยและการรวบรวมผลิตผลข้าวเปลือกของภาคสหกรณ์์ไทยปี 2567
สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีส่วนขาดแห่งทุน
หนี้ที่ชำระไม่ได้ตามกำหนด/NPL ภาคสหกรณ์ไทย ในไตรมาส 2/2567
สุขภาพทางการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์
จำนวนคนอ่าน 6696 คน
จำนวนคนโหวต 10 คน
จำนวนคนโหวต 10 คน
โหวตคะแนนให้ข่าว/บทความนี้
1
2
3
4
5
ระดับ
ให้ 1 คะแนน
10%
ให้ 2 คะแนน
0%
ให้ 3 คะแนน
10%
ให้ 4 คะแนน
10%
ให้ 5 คะแนน
70%
หน้าหลัก
เกี่ยวกับเรา
ประวัติ
อาคารอนุรักษ์
ทำเนียบอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์
ผังโครงสร้างกรมตรวจบัญชีสหกรณ์
วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมาย
ค่านิยมหลัก
วัฒนธรรมองค์กร
ทำเนียบ / สถานที่ตั้ง
ศูนย์ข้อมูลทางการเงิน
สารสนเทศทางการเงิน
สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร
เครื่องมือทางการเงิน
(โปรแกรมทางการเงิน)
ระบบบริการข้อมูลสารสนเทศ
ทางการเงิน
โครงการสำคัญ
เครือข่ายครูบัญชี
ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
เว็บไซต์หน่วยงาน
Intranet
การบัญชีและสอบบัญชี
สอบบัญชีภาคเอกชน
ประมวล คำสั่ง ระเบียบ คำแนะนำ
และหนังสือเวียนต่าง ๆ
ระบบบัญชี
ตรวจสอบกิจการสหกรณ์
ระบบสารสนเทศรายการย่อแสดง
สินทรัพย์และหนี้สินสหกรณ์ (CAD_ASSET)
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
พระราชบัญญัติ
พระราชกฤษฎีกา
กฏกระทรวง
ประกาศต่าง ๆ
คำสั่ง
ระเบียบ
อื่นๆ
สงวนลิขสิทธิ์ 2559 - กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ 12 ถนนกรุงเกษม แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200
ศูนย์บริการประชาชน (Call Center) 0 2016 8888 โทรสาร 0 2282 0889
นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัย
|
นโยบายเว็บไซต์
นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
|
การปฏิเสธความรับผิด
การแสดงผลหน้าเว็บไซต์จะสมบูรณ์ที่สุดสำหรับ Google Chrome และ Internet Explorer ความละเอียดหน้าจอ 1024 x 650 pixel