W3C
โดย โครงการพัฒนาระบบวิเคราะห์และวัดผลมูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจและสังคม SEVA
ทบทวนความจำ
-
หันมอง...การสร้างมูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจ
มูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจ หรือ
Economic Value Added: EVA
เป็นเครื่องมือที่ใช้วัดผลการดำเนินงานของธุรกิจในเชิงเศรษฐศาสตร์ ที่นับรวมต้นทุนค่าเสียโอกาส
(Opportunity Cost)
ของเงินลงทุนทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่ง
ของต้นทุน
ของธุรกิจ ทำให้ผลกำไรที่ได้หลังหักต้นทุนเงินลงทุน เป็นผลกำไรที่แท้จริงและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่องค์กรโดยการคำนวณ
EVA
ในทางปฏิบัติไม่สามารถทำได้ง่ายนักเนื่องจากรายการปรับปรุงมีจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม
หลักการและแนวคิดของการคำนวณ
EVA
สำหรับสหกรณ์สามารถสรุปเป็นสูตรสำเร็จรูปได้ดังนี้
E
VA
=
กำไรจากการดำเนินงานหลังหักภาษี
(NOPAT)
-
ต้นทุนเงินลงทุน
(Cost of Capital)
มูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจของสหกรณ์ภาคการเกษตร ปี 2548
2550
>
จากข้อมูลการดำเนินงานของสหกรณ์ภาคการเกษตรในปี 2548-2550 พบว่า รายได้โดยรวมของสหกรณ์ภาคการเกษตรมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นจาก 6.7 หมื่นล้านบาทในปี 2548 เป็น 9.4 หมื่นล้านบาทในปี 2550 ขณะที่ยอดกำไรสุทธิอยู่ที่ 1.7 - 1.9 พันล้านบาท ซึ่งแสดงให้เห็นว่า สหกรณ์ภาคการเกษตรยังคงสามารถสร้างกำไรทางบัญชีอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาดังกล่าว
จากตารางข้างต้น ด้วยแนวคิดเรื่องมูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจ
EVA
ประสิทธิภาพในการดำเนินงานของสหกรณ์ภาคการเกษตร พบว่า ค่า
EVA
ของสหกรณ์ภาคการเกษตรในปี 2548 มีค่าติดลบ 249 ล้านบาท ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนภัยด้านประสิทธิภาพการดำเนินงาน แต่เมื่อวิเคราะห์ถึงแนวโน้มการปรับตัวของมูลค่า
EVA
พบว่าเป็นการปรับตัวที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หรือมีมูลค่า
EVA
ติดลบน้อยลงเป็น 139 ล้านบาทในปี 2549 และกลายเป็นบวกที่ 228 ล้านบาทในปี 2550 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถของผู้บริหารในการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานให้ดีขึ้นในช่วงปี 2548-2550
>
รูปที่ 2
มูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจ
EVA
ของสหกรณ์ภาคการเกษตร ปี 2548
2550
เมื่อแบ่งแยกสหกรณ์ภาคการเกษตรออกตามประเภทหลัก 3 ประเภท คือ สหกรณ์ประมง สหกรณ์นิคม และสหกรณ์การเกษตร พบว่าสหกรณ์ทั้ง 3 ประเภทมีรูปแบบและแนวโน้มของค่า
EVA
ที่แตกต่างกัน ดังแสดงในรูปที่ 2 ดังนี้
โดยสหกรณ์ประมงมีแนวโน้มที่จะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ทำลายมูลค่าของตนเอง เนื่องจากมูลค่า
EVA
ติดลบต่อเนื่องทั้ง 3 ปี สาเหตุหลักมาจากความสามารถในการทำกำไรของสหกรณ์ประมง ที่ทำให้ผลดำเนินงาน
ขาดทุนสุทธิเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจาก 23 ล้านบาทในปี 2548 เป็น 82 ล้านบาทในปี 2550
ส่วนสหกรณ์นิคมนั้นมีประสิทธิภาพในการดำเนินงานที่ดีขึ้นเพียงเล็กน้อย แม้ว่า
EVA
มีค่าติดลบทั้ง 3 ปี แต่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเกิดจากการที่สหกรณ์นิคมเพิ่มเงินลงทุนในการสร้างยอดขายและสร้าง
ผลกำไรในอัตราที่สูงกว่าต้นทุนของเงินทุน
(Profitable Growth Approach)
ขณะที่สหกรณ์การเกษตรแสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของมูลค่าเพิ่มจากกำไรจากการดำเนินงานที่ดีขึ้นและต้นทุนของ
เงินลงทุนที่ลดลง ช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสของเงินลงทุน และช่วยให้
EVA
ของสหกรณ์การเกษตร
ปรับตัวดีขึ้นจาก -149 ล้านบาท ในปี 2548
เป็น 288 ล้านบาท ในปี 2550
***
พบกับ
สร้างมูลค่าเพิ่มสำหรับสหกรณ์ภาคการเกษตรด้วย
EVA
ได้ในฉบับต่อไป
ข่าว/บทความยอดนิยม
ข่าว/บทความที่คะแนนโหวตสูงสุด
ข่าว/บทความล่าสุด
Learning English : ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (22/03/2550)
สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non-Performing Loan: NPL) ของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรปี 2555
วิกฤตเศรษฐกิจกระทบเศรษฐกิจสหกรณ์ออมทรัพย์หรือไม่ อย่างไร...
บัญชีต้นทุนประกอบอาชีพช่วยเกษตรกรเรื่องภาษีได้
ผู้สอบบัญชีสหกรณ์มีบทบาทและหน้าที่ในการป้องกันและตรวจสอบการทุจริตในสหกรณ์ได้อย่างไร
ภาพรวมภาวะเศรษฐกิจทางการเงินของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรไทย ปี 2549 (28/03/2550)
กฎหมายที่เกี่ยวกับความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Law)
ขนิษฐา มะโนสมบัติครูบัญชีอาสา จังหวัดเชียงรายใช้ศาสตร์พระราชานำทางชีวิต พลิกวิกฤตด้วยเศรษฐกิจพอเพียง
มิติทางการเงินที่มีผลต่อหนี้สินของสหกรณ์ประมงในประเทศไทย
สหกรณ์ไทย ...คืนกำไรสู่สมาชิก 80.52 %
สถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจของสหกรณ์ออมทรัพย์ และแนวโน้ม ปี 2568
สถานการณ์การค้าข้าวไทยและการรวบรวมผลิตผลข้าวเปลือกของภาคสหกรณ์์ไทยปี 2567
สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีส่วนขาดแห่งทุน
หนี้ที่ชำระไม่ได้ตามกำหนด/NPL ภาคสหกรณ์ไทย ในไตรมาส 2/2567
สุขภาพทางการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์
จำนวนคนอ่าน 9207 คน
จำนวนคนโหวต 15 คน
จำนวนคนโหวต 15 คน
โหวตคะแนนให้ข่าว/บทความนี้
1
2
3
4
5
ระดับ
ให้ 1 คะแนน
20%
ให้ 2 คะแนน
7%
ให้ 3 คะแนน
13%
ให้ 4 คะแนน
20%
ให้ 5 คะแนน
40%
หน้าหลัก
เกี่ยวกับเรา
ประวัติ
อาคารอนุรักษ์
ทำเนียบอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์
ผังโครงสร้างกรมตรวจบัญชีสหกรณ์
วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมาย
ค่านิยมหลัก
วัฒนธรรมองค์กร
ทำเนียบ / สถานที่ตั้ง
ศูนย์ข้อมูลทางการเงิน
สารสนเทศทางการเงิน
สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร
เครื่องมือทางการเงิน
(โปรแกรมทางการเงิน)
ระบบบริการข้อมูลสารสนเทศ
ทางการเงิน
โครงการสำคัญ
เครือข่ายครูบัญชี
ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
เว็บไซต์หน่วยงาน
Intranet
การบัญชีและสอบบัญชี
สอบบัญชีภาคเอกชน
ประมวล คำสั่ง ระเบียบ คำแนะนำ
และหนังสือเวียนต่าง ๆ
ระบบบัญชี
ตรวจสอบกิจการสหกรณ์
ระบบสารสนเทศรายการย่อแสดง
สินทรัพย์และหนี้สินสหกรณ์ (CAD_ASSET)
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
พระราชบัญญัติ
พระราชกฤษฎีกา
กฏกระทรวง
ประกาศต่าง ๆ
คำสั่ง
ระเบียบ
อื่นๆ
สงวนลิขสิทธิ์ 2559 - กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ 12 ถนนกรุงเกษม แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200
ศูนย์บริการประชาชน (Call Center) 0 2016 8888 โทรสาร 0 2282 0889
นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัย
|
นโยบายเว็บไซต์
นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
|
การปฏิเสธความรับผิด
การแสดงผลหน้าเว็บไซต์จะสมบูรณ์ที่สุดสำหรับ Google Chrome และ Internet Explorer ความละเอียดหน้าจอ 1024 x 650 pixel